ทองปกรณ์ ทองโบราณ เครื่องประดับมือสองของมีค่า
โดยปกติจะตอบกลับภายในไม่กี่ชั่วโมง
สวัสดีค่ะ สนใจสอบถามสินค้าชิ้นไหนสอบถามได้นะคะ
เริ่มแชท

เครื่องปั้นดินเผา

1825 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องปั้นดินเผา

 เครื่องปั้นดินเผา

       มนุษย์รู้จักนำเครื่องปั้นดินเผามาใช้ เป็นภาชนะสำหรับใส่อาหาร ใส่น้ำ ตลอดจนเพื่อใช้ในพิธีกรรมต่างๆ มาแล้วตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์และยังคงมีการทำเครื่องปั้นดินเผาเป็นภาชนะ เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันสืบมาจนถึงปัจจุบัน 

         เครื่องปั้นดินเผาจัดเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถทางภูมิปัญญาของมนุษย์ที่รู้จักสร้างสรรค์ภาชนะขึ้นมาใช้ประกอบการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องปั้นดินเผาได้มีมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน โดยได้มีการดัดแปลงปรับปรุงและพัฒนาวิธีการผลิตเครื่องปั้นดินเผาให้มีความเหมาะสมตามสภาพของสิ่งแวดล้อมถิ่นที่อยู่อาศัยของแต่ละชุมชน ด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้ทักษะรูปแบบของภาชนะเครื่องปั้นดินเผาในแต่ละท้องถิ่น แต่ละยุคสมัย มีความแตกต่างกันออกไปทั้งรูปแบบ วิธีการทำ และประโยชน์ใช้สอย เครื่องปั้นดินเผาจึงเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงถึงวิถีชีวิต ความเจริญ และความสามารถในการสร้างสรรค์ของมนุษย์ที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้

          เครื่องปั้นดินเผาในประเทศไทยได้ทำกันมานับหลายร้อยปี ตั้งแต่ต้นสมัยก่อนสุโขทัย เครื่องเคลือบดินเผาของไทยที่มีชื่อเสียงมากได้แก่ เครื่องสังคโลก (คำว่า "สังคโลก" เป็นคำเรียกเครื่องถ้วยเฉพาะที่ผลิตที่จังหวัดสุโขทัย) ได้เริ่มทำกันมาที่เมืองชะเลียง ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณวัดพระศรีรัตนะมหาธาตุในปัจจุบัน ในเมืองสวรรค์โลกจังหวัดสุโขทัย  ตามประวัติเครื่องสังคโลก ในสมัยสุโขทัยเริ่มตั้งแต่กรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ในรัชสมัยสมเด็จพระร่วงไปจนถึงพ่อขุนรามคำแหง เนื่องจากสุโขทัยในสมัยนั้นได้มีการติดต่อซื้อขายกับประเทศจีน พ่อขุนรามคำแหงยังได้เสด็จไปยังประเทศจีน และได้นำชาวชวาจีนเข้ามาสร้างเตาเผาเครื่องปั้นดินเผาที่สุโขทัยและสวรรค์โลก เครื่องปั้นดินเผาสมัยสุโขทัยมีหลายชนิด ซึ่งได้เรียกชื่อตามสถานที่ทำเครื่องปั้นดินเผาคือ
          1. เครื่องถ้วยชะเลียง เครื่องปั้นดินเผานี้สันนิฐานว่าได้มีการทำกันมาก่อนสมัยสุโขทัยคือทำกันในสมัยลพบุรี เพราะมีลักษณะคล้ายกับเครื่องปั้นในเมืองศรีสัชชนาลัยปัจจุบัน ซึ่งเดิมเรียกกันว่าเมืองชะเลียง เครื่องถ้วยชะเลียง สังเกตได้ง่ายเช่น ใช้น้ำยาเคลือบสีน้ำตาลไหม้
          2. เครื่องถ้วยสุโขทัย เครื่องปั้นดินเผาสมัยสุโขทัยนี้ ทำกันในบริเวณวัดศรีชุมและป่ายางในกรุงสุโขทัย ลักษณะของเครื่องปั้นเป็นลักษณะแบบจีน เพราะส่วนใหญ่ชาวจีนเป็นผู้ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นสุโขทัยส่วนมากเป็นประเภท ถ้วย ชาม โถ หรือพวกภาชนะใช้สอยต่างๆ

 

ที่มา : http://elearning.nsru.ac.th/web_elearning/ping/bod1.htm

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้