ทองปกรณ์ ทองโบราณ เครื่องประดับมือสองของมีค่า
โดยปกติจะตอบกลับภายในไม่กี่ชั่วโมง
สวัสดีค่ะ สนใจสอบถามสินค้าชิ้นไหนสอบถามได้นะคะ
เริ่มแชท

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยแสงอรุณแห่งความรุ่งโรจน์ และความเป็นสิริมงคล

518 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยแสงอรุณแห่งความรุ่งโรจน์ และความเป็นสิริมงคล

          ต้อนรับปีใหม่ด้วยแสงอรุณแห่งความรุ่งโรจน์ และความเป็นสิริมงคล จากภาพแผ่นทองคำดุนเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือปางชนะมาร ศิลปะยุคอยุธยาตอนต้น ที่พบในกรุวัดราชฯ (ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา)
         พระพุทธรูปปางชนะมาร เป็นปางที่สร้างขึ้นเพื่อให้รายละเอียดเหตุการณ์ เมื่อพญามารและพลพรรค คือบุคลาธิษฐานของกิเลสรุมเร้าขัดขวางพระโพธิญาณ เจ้าชายสิทธัตถะทรงชี้ดัชนีลงที่พื้นดิน เพื่อเรียกแม่พระธรณีเป็นพยานว่า ในชาติก่อนๆ อันนับประมาณไม่ได้ พระองค์ได้สั่งสมบำเพ็ญบารมีเพียงพอที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในชาตินี้ แม่พระธรณีจึงได้บีบมวยผมหลั่งน้ำที่พระพุทธองค์ทรงเคยหลั่งเพื่อบำเพ็ญบารมีออกมาไหลท่วมเหล่ามาร และไพร่พลปลาสนาการไปหมดสิ้น ซึ่งพระพุทธรูปปางนี้ มักจะสร้างเป็นพระประธานในโบสถ์ หรือเป็นพระพุทธรูปสำคัญทั้งนี้คงเป็นเพราะการชนะมารดังกล่าว ก็คือ การชนะกิเลส ทำให้หลุดพ้น หรือชนะอุปสรรคต่างๆนั่นเอง
         นอกจากนี้ยังมีปางประทานอภัย อยู่ในอิรินาบถประทับยืน ยกพระหัตถ์ข้างซ้ายหรือข้างขวา หันฝ่าพระหัตถ์ออกไปข้างหน้า พระกรอีกข้างหนึ่งทอดยาวแนบพระวรกาย

 
         ที่มาจาก: หนังสือพระพุทธรูปปางต่างๆ , หนังสือเครื่องทองกรุงศรีอยุธยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้